TRƯỜNG THPT VINH XUÂN

Dịch ngôn ngữ khác

Xem phiên bản mới


TÌM HIỂU

Tìm hiểu lịch sử

Tìm hiểu về Đảng

TÌM HIỂU VỀ BÁC HỒ










BÁC HỒ VỚI HUẾ

Điều tra ý kiến

Bác Hồ sống và học tập ở Thừa Thiên Huế trong thời gian nào ?
1890 - 1895
1895 - 1901
1901 - 1906
1906 - 1909
1895 - 1901 & 1906 - 1909

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Online

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > Cuộc đời và sự nghiệp > Hình tượng Bác Hồ trong thơ văn >

    Nghệ sĩ điện ảnh và hình tượng Bác Hồ

    Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh dường như đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận đối với các văn nghệ sĩ. Dựng chân dung Người, nhà văn thì dùng ngôn ngữ, nhạc sĩ thì dùng âm nhạc, họa sĩ thì dùng hình khối, sắc màu. Nhưng với người làm sân khấu và điện ảnh thì khó hơn, vì họ phải tìm được diễn viên thể hiện tốt nhất câu chuyện và ý tưởng của mình.

    Hình ảnh Bác Hồ trong lòng người dân Việt Nam nhiều năm nay đã trở nên rất đỗi  gần gũi và thân quen. Chính vì vậy công việc của các nghệ sĩ khi được vinh dự vào vai Bác Hồ cũng trở nên khó khăn hơn.

    Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta hãy cùng điểm lại một số gương mặt nghệ sĩ vào vai Bác Hồ được yêu mến từ trước tới nay.

    Nghệ sĩ Tiến Hợi: Nhiều lần được đóng vai Bác Hồ

    ece1af72a77df7d88540717333115addTrong số các nghệ sĩ đã vào vai Bác Hồ, Tiến Hợi là người để lại nhiều dấu ấn sâu đậm hơn cả. Trước tiên vì anh có ngoại hình giống Bác nhất. Và anh cũng là người đã đóng vai Bác trong nhiều tác phẩm sân khấu và điện ảnh nhất. Tiến Hợi được các đạo diễn chú ý khi anh đóng vai Bác Hồ trong vở kịch "Đêm trắng". Dáng dấp, con người, thần thái ở anh khi nhập vai đã toát lên được vẻ đẹp tinh thần, hình ảnh, cốt cách của Bác khiến cho khán giả rất hài lòng.

    Tiến Hợi nhớ mãi một kỷ niệm xúc động, đó là khi anh đi diễn vở "Đêm trắng" ở Việt Trì (Phú Thọ). Có một cụ già, trong lúc anh đang diễn đã đứng lên: "Thưa Bác, cho cháu được phát biểu ý kiến" khiến khán giả cười ồ. Kết thúc đêm diễn, cụ già đến gần Tiến Hợi và sụp xuống lạy, làm nghệ sĩ vô cùng bối rối. Cụ bảo: "Tôi biết là anh vào vai Bác Hồ. Nhưng anh đóng Bác giống quá, khiến tôi nhớ lại kỷ niệm hồi còn ở trung đoàn Sông Lô, được đón Bác lên thăm. Tôi đã được gặp Người và phát biểu ý kiến với Người".

    Sau thành công của "Đêm trắng", Tiến Hợi được đạo diễn Long Vân mời vào vai Bác Hồ trong phim "Hẹn gặp lại Sài Gòn". Gặp được Tiến Hợi là một sự "may mắn" với Long Vân, bởi vị đạo diễn này đã mất hàng năm trời tìm kiếm mà "không ra" người vào vai Bác thật ưng ý. Tiến Hợi đã rong ruổi theo đoàn làm phim khắp các địa phương: Nghệ An, Huế, Phan Rang, Phan Thiết, TP HCM... "Hẹn gặp lại Sài Gòn" kể về cuộc đời Hồ Chí Minh khi Người còn trẻ, đang nung nấu ước nguyện ra đi tìm con đường cứu nước. Vào vai Nguyễn Tất Thành tuổi 20 nhưng lúc đó Tiến Hợi đã ở tuổi 32. Tuy nhiên, nhờ sự hóa trang và tạo hình tốt nên Tiến Hợi đã hoàn thành vai diễn khiến đạo diễn Long Vân rất hài lòng.

    Năm 1997, đạo diễn Đặng Nhật Minh làm phim "Hà Nội mùa đông năm 46" và ông không ngại ngần mời Tiến Hợi vào vai Hồ Chủ tịch. Nếu vai Nguyễn Tất Thành trong "Hẹn gặp lại Sài Gòn" trẻ trung, đầy hoài bão thì vai Hồ Chí Minh trong "Hà Nội mùa đông năm 46" lại lịch lãm, kiên định.

    Nghệ sĩ Tiến Hợi cho biết, để vào vai Bác Hồ thành công, ngoài ưu thế về ngoại hình giống Bác, anh còn tìm đọc các tài liệu lịch sử, sách báo về Bác. Anh cũng lắng nghe các băng ghi âm của Người để học cách nói, cách nhả chữ cho thật chuẩn. Khi làm phim "Hẹn gặp lại Sài Gòn", Tiến Hợi còn được các đạo diễn tạo điều kiện đến các Bảo tàng để hiểu sâu hơn về cuộc đời và hoạt động của Người. Tiến Hợi cũng chủ động gặp nhà văn Sơn Tùng, tác giả cuốn tiểu thuyết "Búp sen xanh" nổi tiếng để được nhà văn kể thêm nhiều chi tiết về tuổi trẻ của Hồ Chủ tịch.

    Tiến Hợi rất tự hào khi mình là nghệ sĩ được vào vai Bác nhiều lần trong đời và nhận được sự quý mến của các đạo diễn, khán giả. Để giữ hình tượng đẹp về Bác, trong đời mình, Tiến Hợi không bao giờ nhận đóng vai… phản diện.

    NSƯT Trần Lực: Cần phải thể hiện cho được cốt cách của Người

    images_03.So với nghệ sĩ Tiến Hợi thì nghệ sĩ Trần Lực không có ưu thế về ngoại hình khi được mời vào vai Tống Văn Sơ (một bí danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông". Phim này do Hãng phim Hội Nhà văn Việt Nam và Hãng phim Châu Giang, Trung Quốc hợp tác sản xuất). Tuy nhiên, các nhà làm phim đánh giá cao khả năng diễn xuất nội tâm ở anh. Dưới bàn tay hóa trang tài tình của các chuyên gia nước ngoài, Trần Lực cũng đã được tạo hình tốt để xuất hiện trước ống kính.

    Hình ảnh Bác Hồ trong giai đoạn đấu tranh cách mạng cam go ở nước ngoài đã được Trần Lực thể hiện thành công. Tâm sự về vai diễn quan trọng này, Trần Lực nói: "Theo tôi, vào vai Bác Hồ thì điều quan trọng nhất là phải diễn cho ra được khí phách, cốt cách của Người. Đã từng đóng nhiều phim, nhưng khi được chọn vào vai Tống Văn Sơ tôi vẫn rất lo lắng. Đạo diễn Khắc Lợi đã giải tỏa sự lo lắng ấy cho tôi bằng cách ông cho tôi đọc và xem nhiều tư liệu quý về Bác. Ông cũng đưa tôi đến gặp ông Vũ Kỳ - người thư ký tận tụy của Bác năm xưa. Và ông Vũ Kỳ đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Ông kể lại tỉ mỉ về các sinh hoạt, tác phong, tâm tư, tình cảm của Bác để tôi có thể có một hình dung xuyên suốt trong khi nhập vai. Tôi lục tìm trên giá sách gia đình và đọc tất cả những cuốn sách nói về Bác Hồ. Một việc nữa là tôi đầu tư học ngoại ngữ. Trong "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông" có nhiều trường đoạn Bác Hồ nói tiếng Trung như người Trung, nói tiếng Anh như người Anh nên tôi phải học thêm ngoại ngữ để khi diễn khẩu hình thật tốt. Về giọng nói, tôi cũng phải tập cách nhả chữ mang hơi hướng miền Trung của Bác Hồ". 

    Quá trình làm phim rất vất vả nhưng đầy kỷ niệm đẹp với Trần Lực. Xem phim, mặc dù ngoại hình Trần Lực không giống Bác nhiều như nghệ sĩ Tiến Hợi, nhưng khán giả vẫn xúc động vì khả năng biểu đạt nội tâm nhân vật của anh.

    Diễn viên Minh Đức: Đóng phim về Bác cũng là quá trình học tập tấm gương đạo đức của Người.

    14_500Minh Đức rất trẻ, mới 22 tuổi, đang là sinh viên Trường Sân khấu - Điện ảnh. Anh đã từng tham gia một số phim như "Lập trình cho trái tim", "Nhà có nhiều cửa sổ", "13 nữ tử tù"... nhưng việc được chọn vào vai Bác Hồ thời niên thiếu trong phim "Nhìn ra biển cả" của đạo diễn Vũ Châu là hoàn toàn bất ngờ đối với Minh Đức. "Nhìn ra biển cả" là phim nhựa đầu tiên kể về cuộc đời Bác Hồ thời còn đi học. Kịch bản phim của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, đã từng giành giải cao trong cuộc vận động sáng tác kịch bản về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Minh Đức kể: "Từ trước tới nay, chưa có phim nào làm về Bác Hồ thời đi học. Theo yêu cầu của đạo diễn, em phải hóa thân làm sao để thể hiện được Nguyễn Tất Thành là một thanh niên đặc biệt nhất trong số nhiều người yêu nước trẻ tuổi. Em phải tìm đọc sách kể về Bác Hồ, nhất là những chi tiết nói về thời niên thiếu của Bác thì phải nhớ kỹ. Nhớ để hiểu về tư tưởng của Bác khi người còn rất trẻ".

    Cái khó nhất của Minh Đức là em còn trẻ về tuổi đời, chưa có đủ trải nghiệm để vào một vai diễn lớn với nhiều trăn trở như vai Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, với sự nhạy cảm bẩm sinh, cùng với sự động viên của cả đoàn làm phim, Minh Đức đã nhập vai tốt. Trong phim có cảnh Nguyễn Tất Thành đi làm thông ngôn cho nông dân. Trường đoạn nói tiếng Pháp dài tới chục phút. Minh Đức được học tiếng Pháp cấp tốc để có thể diễn tốt ở trường đoạn này. Khi "Nhìn ra biển cả" ra mắt khán giả nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Minh Đức đã nhận được nhiều lời khen ngợi, khích lệ dành cho vai diễn của mình.

    Minh Đức tâm sự: "Đóng phim về Bác cũng chính là một quá trình để em học tập tấm gương đạo đức của Người. Thực sự thì thế hệ chúng em đang mất dần đi lý tưởng sống. Nhưng câu chuyện về người thanh niên Nguyễn Tất Thành trong hoàn cảnh nước mất nhà tan đã khiến em hiểu thêm rằng, cần phải có hoài bão lớn khi mình còn trẻ. Em cảm thấy may mắn và tự hào, thậm chí hơn cả niềm tự hào khi mình được đóng vai Bác Hồ".

        -------------
     CHUYỆN NHỮNG DIỄN VIÊN VÀO VAI BÁC

    Nhìn lại những bộ phim về Bác, qua thời gian, đã thấy có những sự đổi thay trong quan điểm, trong cách nhìn nhận và xây dựng hình ảnh Bác của các nhà làm phim Việt Nam. Sự thay đổi ấy liệu có được khán giả chấp nhận?

     
    1. Năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cấp kinh phí đầu tư sản xuất bộ phim truyện nhựa màu đầu tiên về tuổi trẻ của Bác Hồ lấy tựa đề, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Long Vân là người chịu trách nhiệm đạo diễn.
     
     thegioidienanh_011951_866735308_3
    Tiến Hợi ( Nguyễn Tất Thành ) và Thu Hà ( Minh Huệ ) trong phim Hẹn gặp lại Sài Gòn

    Nội dung kịch bản Hẹn gặp lại Sài Gòn kể lại câu chuyện về cuộc đời chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi 20 tuổi với đầy hoài bão, đầy ước mơ và chất chứa nỗi đau giống nòi, nỗi đau mất nước. Khi đó, một trong những tiêu chí hàng đầu của đạo diễn khi tìm chọn diễn viên là ngoại hình càng giống Bác hồi trẻ càng tốt.

     hengaplaisaigon_220410_01
      Cảnh trong phim Hẹn gặp lại Sài Gòn

    Việc tìm kiếm khá khó khăn, đoàn làm phim mất nhiều tháng trời mà chưa chọn được diễn viên như ý. Bỗng vào một ngày “đẹp trời”, đạo diễn Long Vân nhận được thông tin, diễn viên Tiến Hợi vừa vào vai Bác Hồ trong vở kịch nói “Đêm trắng” có ngoại hình và tác phong khá giống Bác. Và cuối cùng, diễn viên Tiến Hợi đã thuyết phục được vị đạo diễn khó tính không chỉ bởi ngoại hình, tác phong mà còn bởi tình cảm yêu kính chân thành của người nghệ sỹ dành cho nhân vật và cho vai diễn Bác Hồ.

    Để có thể vào vai Nguyễn Tất Thành, nghệ sĩ Tiến Hợi không chỉ chờ đợi bàn tay hóa trang, vào sức diễn của một diễn viên, Tiến Hợi còn tìm đọc những tài liệu lịch sử, sách, truyện về cuộc đời Bác. Theo lời kể của nghệ sĩ Tiến Hợi, anh còn tìm nghe những băng ghi âm các bài nói chuyện của Bác, để tập nói theo giọng của Bác… Bằng tất cả tình cảm yêu kính dành cho Bác, bằng sự nỗ lực, tìm tòi của bản thân, với ngoại hình và giọng nói có được, Tiến Hợi đã có được vai diễn ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn xúc động cho người xem qua bộ phim Hẹn gặp lại Sài Gòn.

    Sau khi Hẹn gặp lại Sài Gòn đóng máy, Tiến Hợi nhiều lần được mời đóng vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim sau này, tính đến thời điểm hiện tại, NSUT Tiến Hợi được đánh giá là nghệ sỹ vào vai Bác Hồ đạt nhất. Năm 1997, Tiến Hợi nhận lời đạo diễn Đặng Nhật Minh tiếp tục vào vai Bác trong bộ phim nhựa Hà Nội mùa đông năm 46. Tiến Hợi tâm sự, tuy đóng vai Bác Hồ nhiều lần, nhưng nhận vai lần nào anh cũng thấy mới, và luôn tìm cách thể hiện khác đi, nếu Nguyễn Tất Thành của Hẹn gặp lại Sài Gòn trung thực, trong sáng, hoài bão, hình ảnh Bác Hồ trong Hà Nội mùa đông năm 46 lại lịch lãm, kiên định…

    4_tienhoi128-400 
     Nghệ sĩ Tiến Hợi vai Bác Hồ (phim "Hà Nội mùa đông năm 46).

    Sau nhiều năm vào vai Bác Hồ, tài sản có được của NSUT Tiến Hợi là những kỷ niệm cảm động đến vô giá. Anh kể có lần về Việt Trì diễn vở “Đêm trắng”, khi vở diễn đang diễn ra, một cụ già đột ngột đứng dậy giơ tay và nói “Thưa Bác, cho cháu được phát biểu ý kiến”. Khi diễn xong, Tiến Hợi gặp cụ, cụ đã quỳ xuống lạy anh… Và muốn giữ mãi hình ảnh của mình với những ký ức đẹp khi đóng vai Bác Hồ, Tiến Hợi không bao giờ nhận vai phản diện dù trên sân khấu hay phim ảnh.

    2. Năm 2003, Hãng phim Hội nhà văn VN hợp tác với hãng phim Châu Giang sản xuất bộ phim truyện nhựa Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông. Bộ phim kể về thời kỳ hoạt động cách mạng của Bác ở xứ Hương Cảng với bí danh Tống Văn Sơ. Diễn viên Trần Lực được chọn vào vai Nguyễn Ái Quốc.

     tranluc1_220410_500
    Cảnh trong phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông" - phim về đề tài Bác Hồ do Hãng phim Hội Nhà văn VN và Hãng phim Châu Giang hợp tác sản xuất

    So với Tiến Hợi, Trần Lực không có lợi thế về ngoại hình giống Bác. Trần Lực tâm sự, anh đã đầu tư nhiều hơn cho giọng nói và vốn ngoại ngữ của mình. Khi hoạt động cách mạng ở Hồng Kông, Bác Hồ nói tiếng Trung như người Trung, nói tiếng Anh như người Anh. Bởi vậy, ngoại ngữ, và cách nói chuyện của Bác là một thử thách để Trần Lực nhập vai.

    4_tranluc128-400 
     Nghệ sĩ Trần Lực vai Tống Văn Sơ (phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông).

    Trong quá trình quay, để khắc phục yếu tố ngoại hình của Trần Lực, đạo diễn nhấn mạnh vào sự nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh của vai diễn. Tuy vậy, khi Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông ra rạp, nhiều ý kiến cho rằng, vai diễn của Trần Lực không thuyết phục được số đông bởi ngoại hình của anh không giống Bác.

    3. Năm 2010, hướng tới kỷ niệm 120 ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, hãng phim Hội Điện Ảnh Việt Nam giới thiệu cùng khán giả cả nước bộ phim nhựa mới nhất về Bác Hồ, bộ phim Nhìn ra biển cả (đạo diễn Vũ Châu). Nếu như 20 năm trước, bộ phim nhựa Hẹn gặp lại Sài Gòn lùi lịch bấm máy suốt nhiều tháng ròng vì không tìm được diễn viên giống Bác thời trẻ, đến Nhìn ra biển cả, khán giả có thể cảm nhận được xu hướng muốn đưa ra những tạo hình mới cho nhân vật đặc biệt của các nhà làm phim hiện tại, khi họ không thể tìm được diễn viên có ngoại hình giống Bác thời trẻ.

    dantri_102759953_500 
     Minh Đức trong vai Nguyễn Tất Thành học ở trường Quốc Học Huế

    Gương mặt trẻ Nguyễn Minh Đức được chọn đóng vai Nguyễn Tất Thành khi Bác còn dạy học tại trường Dục Thanh (Phan Thiết). Ngoại hình của Minh Đức hoàn toàn mới, và có phần… xa lạ với hình ảnh Bác. Và với lý do muốn… phổ cập bộ phim tới khắp các vùng miền đất nước, đạo diễn Vũ Châu để tất cả các nhân vật trong phim từ Nghệ An, Huế, Bình Định đến Phan Thiết đều nói giọng Bắc, trong đó có nhân vật Nguyễn Tất Thành.

    Với khán giả, với những người đã gắn bó đến thân quen với hình ảnh Bác “chiếc áo nâu giản dị”, với giọng nói ấm áp mang nặng tình xứ sở “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”, họ không tìm gặp được hình ảnh yêu kính, không gặp được tượng đài lịch sử của dân tộc trong bộ phim mới, Nhìn ra biển cả.

    22-bacho2
     Cảnh trong phim "Nhìn ra biển cả"

    Nhìn lại, có thể nhận thấy những thay đổi trong quan niệm của các nhà làm phim trước tượng đài Bác. Các nhà làm phim Nhìn ra biển cả sẽ lấy lý do rằng, họ không thể tìm được diễn viên có ngoại hình gần giống Bác, rằng họ muốn hư cấu, muốn sáng tạo, muốn phổ cập hóa điện ảnh…. Các nhà làm phim có thể lấy bất cứ lý do gì để biện minh cho các thủ pháp nghệ thuật cao sang của mình, chỉ thiết nghĩ, hình ảnh Bác trong điện ảnh càng gần gũi thân quen càng thành công, càng giản dị đời thường càng xúc động. Bởi dẫu năm tháng có qua đi, hình ảnh Bác vẫn luôn in sâu trong tâm trí người dân Việt. Hình ảnh ấy, giọng nói ấy không thể khác đi được. Mọi sự hư cấu, sáng tạo quá đà của các nhà làm phim chỉ là thừa thãi.

    -------------

    Công an nhân dân online và Dân trí


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Nhật Minh @ 11:35 21/08/2010
    Số lượt xem: 1993
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Cảm ơn quý vị và các bạn đã đến với website "Bác Hồ với Huế"
    www.bachovoihue.tk