TRƯỜNG THPT VINH XUÂN

Dịch ngôn ngữ khác

Xem phiên bản mới


TÌM HIỂU

Tìm hiểu lịch sử

Tìm hiểu về Đảng

Huế xưa và nay

TÌM HIỂU VỀ BÁC HỒ










BÁC HỒ VỚI HUẾ

Điều tra ý kiến

Bác Hồ sống và học tập ở Thừa Thiên Huế trong thời gian nào ?
1890 - 1895
1895 - 1901
1901 - 1906
1906 - 1909
1895 - 1901 & 1906 - 1909

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Online

    0 khách và 0 thành viên

    Lời dạy của Bác và chiến lược giáo dục hiện nay

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Giáo dục và thời đại
    Người gửi: Hoàng Nhật Minh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:52' 03-04-2013
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    LỜI DẠY CỦA BÁC VÀ CHIẾN LƯỢC GIÁO DỤC HIỆN NAY
    (GD&TĐ) - Cách đây 65 năm (1948),  55 năm (1958),  45 năm (1968), Bác Hồ đã có thư và lời dạy cho ngành giáo dục mà tổng hợp ý tưởng có thể coi là căn cứ cho triển khai chiến lược giáo dục trong công cuộc đổi mới hôm nay.
    Năm 1948: phối hợp hành động giữa các nhà trường và trung tâm giáo dục cộng đồng
    Trong thư gửi Hội nghị GD toàn quốc họp từ ngày 10 -15/7/1948 tại Việt Bắc, Bác Hồ viết: “Nhân dịp Hội nghị GD toàn quốc họp, tôi có lời thân ái chào thăm các đại biểu. Về vấn đề GD, tôi có mấy ý kiến sau đây cống hiến với hội nghị:
    Chúng ta cần phải có một nền GD kháng chiến và kiến quốc. Vì vậy chúng ta:
    1- Phải sửa đổi triệt để chương trình GD cho hợp với sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc.
    2- Muốn như thế, chúng ta phải có sách kháng chiến và kiến quốc cho các trường.
    3- Chúng ta phải sửa đổi cách dạy cho hợp với sự đào tạo nhân tài kháng chiến kiến quốc.
    4- Chúng ta phải đào tạo cán bộ mới và giúp đỡ cán bộ cũ theo tôn chỉ của kháng chiến và kiến quốc
    5- Về bình dân học vụ, nhờ sự hy sinh cố gắng của nam nữ giáo viên, đã có kết quả rất tốt đẹp. Bây giờ, số đông đồng bào đã biết đọc viết thì chúng ta phải có một chương trình để nâng cao thêm trình độ văn hóa phổ thông cho đồng bào.
    6- Với sự lãnh đạo của bộ trưởng và sự cố gắng thi đua ái quốc của toàn thể nhân viên GD, tôi chắc hội nghị sẽ có một chương trình hoạt động thiết thực để đi đến thành công. (Toàn tập. Xuất bản năm 2000, tập 5 trang 462)
    
    
    Bác Hồ với các cháu thiếu nhi vùng cao Việt Bắc (1960) (Ảnh tư liệu)
    
    Cũng trong năm này, nhân quốc khánh 2/9, Bác có thư gửi nam nữ chiến sĩ bình dân học vụ. Trong thư Bác Hồ khuyên ân cần: “...Vùng nào còn sót nạn mù chữ thì các bạn cố gắng thi đua diệt cho hết giặc dốt trong một thời gian mau chóng. Vùng nào đã hết nạn mù chữ, thì các bạn thi đua để tiến lên một bước nữa, bằng cách dạy cho đồng bào
    1- Thường thức vệ sinh, để dân bớt đau ốm
    2- Thường thức khoa học, để bớt mê tín nhảm
    3- Bốn phép tính để làm ăn có ngăn nắp
    4- Lịch sử và địa dư nước ta (vắn tắt bằng thơ hoặc ca) để nâng cao lòng yêu nước
    5- Đạo đức của công dân, để thành người công dân đúng đắn
    Các bạn hãy làm cho được chừng ấy đã, sau đó chúng ta sẽ tiến lên bước cao hơn. Đồng thời các bạn nên giúp việc tuyên truyền và cổ động sao cho cuộc thi đua ái quốc được sôi nổi bền bỉ. Với lòng hăng hái tận tụy của các bạn, tôi chắc các bạn phải thành công. (Toàn tập, tập 5 trang 490)
    Có thể coi những điều Bác Hồ căn dặn từ 65 trước đây chính là nhiệm vụ chủ yếu trong sự phối hợp hành động của các nhà trường phổ thông và trung tâm GD cộng đồng tại mỗi địa phương phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
    Năm 1958: Điểm nhấn về nhà trường lao động
     Ngày 13/9, đến thăm lớp huấn luyện cán bộ cốt cán của ngành GD, tổ chức tại trường bổ túc Công nông trung ương (nay là địa điểm của Học viện quản lý GD), Bác kêu gọi: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
    Lời kêu gọi của Bác là sự gộp bội  tư tưởng chính trị thân dân của hai bậc đại hiền Phương Đông: Quản Trọng (730- 645 TCN) với lý tưởng “thụ nhân” và Mặc Tử (476-390 TCN) với lý tưởng “Lợi vi bản” cho nhân dân.
    Đặt vào hoàn cảnh của đất nước trong kỷ nguyên cách mạng Người căn dặn tiếp theo: “Chúng ta phải đào tạo ra những người công dân tốt, cán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, đảng, Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương lai cho các cô, các chú. Đó là một trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang. Mong mọi người cố gắng làm tròn nhiệm vụ. (Toàn tập, tập 8, trang 222). 
    Ngày cuối cùng cũng của năm này (ngày 31/12) đến thăm trường Chu Văn An, Người xác định nguyên lý phát triển nhà trường Việt Nam. Đó là nhà trường “Học đi với lao động; Lý luận đi với thực hành; Cần cù đi với tiết kiệm”.
     
    Gửi ý kiến

    Cảm ơn quý vị và các bạn đã đến với website "Bác Hồ với Huế"
    www.bachovoihue.tk