TRƯỜNG THPT VINH XUÂN

Dịch ngôn ngữ khác

Xem phiên bản mới


TÌM HIỂU

Tìm hiểu lịch sử

Tìm hiểu về Đảng

Huế xưa và nay

TÌM HIỂU VỀ BÁC HỒ










BÁC HỒ VỚI HUẾ

Điều tra ý kiến

Bác Hồ sống và học tập ở Thừa Thiên Huế trong thời gian nào ?
1890 - 1895
1895 - 1901
1901 - 1906
1906 - 1909
1895 - 1901 & 1906 - 1909

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Online

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > Thư viện ảnh >

    Hình ảnh Bác Hồ trong tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Phúc

    Nhà giáo, họa sĩ Nguyễn Văn Phúc đã từng có nhiều tranh về Bác Hồ. Trong cuộc thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, họa sĩ Văn Phúc đã có bức tranh gò nhôm “Bác đi chiến dịch” nổi tiếng được nhiều người yêu thích.

     images576197_netdep1_500

                                                                 Họa sĩ Nguyễn Văn Phúc    

      Anh sinh vào năm đói Ất Dậu – 1945, năm mà hơn hai triệu người chết đói, do phát xít Nhật bắt dân ta nhổ lúa trồng đay. Cha đi hoạt động cách mạng, ông là một trong bảy đảng viên cộng sản đầu tiên của tỉnh Hòa Bình. Mẹ là cán bộ binh vận của huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Dù nhà rất nghèo nhưng anh vẫn được cha mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn.

           Từ nhỏ anh đã rất thích hội họa, mê tranh ảnh, màu sắc, và chỉ ước ao sau này trở thành họa sĩ để được vẽ cho thỏa thích. Vì thế anh đã quyết định thi vào Đại học Mỹ thuật. Cha mẹ chiều theo ý con. Và anh đã đỗ vào đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 1963 với điểm khá cao. Suốt 5 năm học đại học, anh luôn là sinh viên xuất sắc. Khi tốt nghiệp, được phân công về Viện khảo cổ học Hà Nội, và công tác ở đó suốt 14 năm liền. Thời đó chưa có máy ảnh hiện đại như bây giờ nên phần lớn những cuộc khai quật khảo cổ đều phải vẽ lại khá đầy đủ hiện trạng tổng quát của khu di chỉ đến các chi tiết nhỏ của các hiện vật được phát hiện. Nhiều chi tiết mà máy ảnh thời đó khó có thể thực hiện được một cách trung thực như: mặt trống đồng Ngọc Lũ, thạp Đào Thịnh… được anh vẽ rất chi tiết phục vụ cho công tác nghiên cứu. Những bức vẽ của Văn Phúc về hai khu di chỉ văn hóa Đông Sơn (Thanh Hóa) và Phùng Nguyên (Phú Thọ) đến nay vẫn nằm trong kho lưu trữ của Viện khảo cổ học Việt Nam. Ngoài ra anh còn có một bức vẽ rất độc đáo về chùa Yên Tử ở Quảng Ninh (khoảng 1m2) theo phương pháp phối cảnh từ máy bay nhìn xuống nổi bật từng chi tiết của 5 ngôi chùa ở độ cao khác nhau trên một mặt phẳng.

            Năm 1980, để tăng cường cán bộ mỹ thuật cho các tỉnh phía Nam, Bộ Văn hóa- Thông tin đã cử anh về công tác tại đài Truyền hình Cần Thơ. Công việc chuyên môn của anh lúc này là thiết kế kỹ thuật cho các chương trình văn nghệ của đài. Bảy năm sau, 1987 do yều cầu đào tạo giáo viên dạy mỹ thuật cho các trường Tiểu học và Trung học cơ sở, anh lại được tổ chức phân công về dạy mỹ thuật ở trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ. Anh vừa dạy học vừa sáng tác cho tới năm 2005 thì nghỉ hưu. Nhiều giáo viên mỹ thuật do anh đào tạo đã trở thành giáo viên giỏi.

          Anh cho biết: Một lần tìm tài liệu để vẽ tranh về đề tài Bác Hồ. Tôi đã bắt gặp hình ảnh Bác bịt nòng đại bác của thực dân Pháp trên chiến hạm  năm 1946. Tôi đi tìm tư liệu này để làm tranh nhưng bất ngờ gặp một hình ảnh đẹp khác của Bác qua đĩa DVD có tựa đề: Hồ Chí Minh - những hình ảnh của Người. Khi xem thì biết đây là phim tư liệu về Bác do xưởng phim tài liệu và khoa học trung ương xuất bản năm 1990, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng và 100 năm sinh nhật Bác. Tôi xem rất nhiều lần đoạn phim này. xem nhà nhiếp ảnh Đinh Đăng Định cùng người tài xế đã kể lại.

           Người tài xế kể: Có hôm Bác bảo chú dùng cơm với Bác. Khi ăn Bác gắp nhiều thức ăn cho tôi và nói: “Chú làm việc vất vả phải ăn nhiều để lấy sức”. Khi đi đường đôi khi xe chết máy, Bác xuống xe, lúc đẩy lúc cầm maniven, và nói Bác giúp chú khởi động máy. Cùng lúc ấy trên phim xuất hiện Bác đang quay maniven. Hình ảnh đó lướt qua rất nhanh hai giây. Tôi kịp dừng máy để nghiên cứu, quan sát và có mấy nhận xét sau: Đây là hình ảnh quý mới thấy chưa công bố trên báo chí, hoặc tranh  ảnh nào. Hình ảnh nói lên sự gần gũi của Bác với đồng bào, chiến sĩ. Bác vừa ngậm thuốc lá vừa quay maniven ở tư thế  đang lao động thực sự, mang đậm tính nhân văn. Bác mặc áo măng tô san và mũ để ngay ngắn trên ca po xe. Hình ảnh chính trong cảnh này chỉ có đầu xe dép rất cũ  và Bác, phía xa là cánh rừng già.                 

           Tôi thắc mắc mãi tại sao Bác mặc áo khoác ngoài là áo măng tô mà các tài liệu sau này không thấy Bác bận như vậy nữa? Nhà nhiếp ảnh Đinh Đăng Định kể lại thì mới biết cái áo măng tô của Bác vì sao không thấy nữa. Chuyện kể rằng trong chiến dịch thu biên giới 1950 ta bắt được rất nhiều tù binh. Thăm trại tù binh thấy có lính Pháp bị thương ở đầu, vừa đói lại vừa rét. Bác cởi áo khoác ngoài (áo măng tô) cho người tù binh và chúc mau  hết bệnh để đoàn tụ với gia đình. Khi hỏi: Sao Bác lại cho tù binh áo khoác ngoài? Bác bảo nó bị thương, đói, rét, lại thua trận nữa cho nó cũng được thôi.

         Khi xem hết phim tôi rất mừng đã tìm thấy tư liệu  rất mới về Bác . Tôi quyết định làm tranh về Bác từ tư liệu nói trên.

           Về bố cục tranh phải sắp xếp lại hình ảnh Bác sao cho đẹp và tự nhiên còn xe cho gần lại, xe jép cũng phải cho mới hơn một chút, ta-lon bánh xe cho có gai nhìn mới khỏe đẹp, phía hậu cảnh là cây rừng già thay vào đó là rừng cọ . Bầu trời đêm có thêm mảnh trăng thượng huyền càng trở nên lung linh và rất thơ như tâm hồn Bác. Đấy mới là phác thảo.

        Thể hiện có nhiều cách: tả thật,ấn tượng, lập thể, tượng trưng vv…Để tỏ lòng tôn kính Bác suy nghĩ mãi tôi lấy phương pháp tượng trưng ,để đông đảo người xem dễ cảm nhận.

       Về chất liệu tranh là gì sao cho vừa bền vững lại độc đáo. Cuối cùng tôi lấy gò nhôm làm phương tiện thể hiện. Tranh gò nhôm rất khó thể hiện, gò âm bản nổi dương bản, gò dương bản tạo khối và không gian. Khi làm phải rất tỉnh táo,sai một chút phải làm lại từ đầu. Càng khó tôi càng quyết tâm làm cho kỳ được. Qua hai tháng miệt mài lao động nghệ thuật, bức tranh đã hoàn thành. Nhìn tranh vừa đẹp vừa lộng lẫy vừa có chất thơ đúng như tâm hồn Bác. Tôi rất cám ơn Ban Khoa giáo Trung ương cho tôi cảm xúc đẹp để có tác phẩm này.

        Anh nói: Nhân dịp đón xuân Nm Thìn 2012, tôi thành tâm gửi đến đồng bào cả nước và các chiến biên cương, hải đảo cùng chiêm ngưỡng tác phẩm mới nói về Bác Hồ vĩ đại,  vị anh hùng rất gần gũi giản dị với nhân dân…

    ban_tho_bac_ho___tnhsvp_500

                   Bàn thờ Bác Hồ và bức tranh do họa sĩ vẽ ở nhà của họa sĩ Nguyễn Văn Phúc 

                                               HỌA SĨ VĂN PHÚC VẼ TRANH VỀ BÁC HỒ

           Một lần đi công tác ở thành phố Đà Nẵng, tôi mua được cuốn sách rất hay, có tựa đề: “Những năm tháng không thể nào quên” của thượng tướng Phùng Thế Tài với nội dung kể về công tác bảo vệ Bác khi Bác đang hoạt động bí mật ở nước ngoài.

          Đọc sách nói về Bác tôi chỉ chú ý những chi tiết xây dựng hình tượng nghệ thuật để vẽ thành tranh. Tôi xây dựng được bốn hình tượng nghệ thuật lần lượt theo cảm xúc sau:

    1. Bác nhường ngựa cho viên phi công Mĩ:

         Nghe tin báo ta bắt được phi công Mỹ, ngay lập tức Bác ra lệnh cần phải bảo vệ thật chu đáo đây là của quý để khai thác nhiều tin tức. Khi tiếp xúc với phi công Mý, Bác nói chuyện bằng tiếng Anh, và đối đãi viên phi công như một thượng khách. Vài tháng sau viên phi công được Bác đem trả cho quân đội Mĩ đang đóng ở Côn Minh (Trung Quốc). Đường xa ngàn dặm chỉ có một con ngựa, Bác nhường cho viên phi công cưỡi. Câu chuyện về cách ứng xử của Bác nói lên tầm tư duy chiến lược của lãnh tụ, là danh nhân văn hóa thế giới. Đó là một sự kiện trên có liên quan tới sự thành công của cách mạng tháng tám 1945. Tầm tư duy chiến lược của Bác thì nhiều, nhưng chưa có tranh nghệ thuật đề cập tới. Đây là cơ hội để tôi quyết tâm vẽ Bác với chủ đề trên

    2. Bác từ chối đi giày mới:

    Chuyện kể về một chuyến đi công tác xa, đôi giày vải của Bác rách lòi mấy đầu ngón chân, người cận vệ mua cho Bác đôi giày mới, Bác từ chối, nói mãi Bác mới chịu đi đôi giày rơm. Câu chuyện trên cho ta thấy đức tính giản dị, tiết kiệm của Bác, rất cần cho cán bộ nhân dân cả nước học tập và làm theo Bác.

    3. Bác không biểu quyết:

          Đi công tác với Bác thời ấy chỉ có anh Minh người dân tộc Tày và chú Tài (thượng tướng Phùng Thế Tài). Bác chỉ định chú Tài làm Bí thư chi bộ. Về y phục Bác lúc giả làm thầy cúng, lúc làm ông Ké với màu xanh tràm. Người cận vệ với vai sĩ quan Tưởng Gíới Thạch mang quân hàm thiếu hiệu (sĩ quan tình báo của tướng Kinh Quốc), anh Minh làm lính Tưởng. Còn tư trang thì giống nhau, mỗi người vác một bao gạo một cái chăn chiên, riêng chú Tài còn có thêm nhiệm vụ là làm thầy thuốc cho Bác và cả đoàn. Đường xa gặp mưa nước ngấm vào chăn nặng chĩu vai. Hai người đề nghị được đeo dùm Bác, Bác không chịu. Anh Minh đưa ra sáng kiến họp Chi bộ biểu quyết, Bác không giơ tay biểu quyết, nhưng là thiểu số nên Bác phải chấp hành. Tôi sẽ đặt tên tác phẩm này là “Bác không biểu quyết”

    4. “Tiền ở đây này”:

        Sau khi nghe người bạn từ chối không lên tàu sang Pháp cùng Bác với lý do là không có tiền, Bác chỉ vào hai bàn tay, nói: “Tiền ở đây này”. Đó là hình tượng nghệ thuật tiêu biểu có ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho thế hệ thanh niên ngày nay về ý thức lập nghiệp dù cho hoàn cảnh như thế nào. Tác phẩm này tôi đặt tên là: “Tiền ở đây này”.

         Tôi nhận thức rằng đây là ý chí quyết tâm sắt đá của Bác khi hai mốt tuổi. Ở tuổi này rất ít người nghĩ tới sự nghiệp cứu nước.

         Trong bốn hình tượng nghệ thuật nói trên tôi chia ra cái nào vẽ trước cái nào vẽ sau. Tôi quyết định vẽ “Bác từ chối đi giày mới” trước, đó là năm 2002. Tôi vẽ lên tường gần bàn thờ tổ. Vẽ đầu năm cuối năm thì xong. Về xây dựng hình tượng bức tranh này, bố cục chính là Bác đang ngồi nghỉ với mầu xanh chàm đậm, một tay để lên đầu gối, tay kia từ chối đôi giày mới. Người đứng bên Bác là thượng tướng Phùng Thế Tài, người ba lần cứu Bác khỏi lưỡi hái tử thần. Hình ảnh phụ phía xa là anh Minh vừa là hậu cần vừa là người cảnh giới. Về hòa sắc tôi lấy mầu  nóng làm chủ đạo. Cách đi màu tạo ma tre giống như tranh dân gian Đông Hồ. Vừa vẽ vừa ngắm, chỉnh sửa, cuối năm 2002 thì xong . Tranh có khổ 1,45m x 1,85m.

    Những bức tranh do họa sĩ Nguyễn Văn Phúc vẽ

    b_c_nh__ng_ng_a_cho_phi_c_ng_m__500

                                                               Bác Hồ nhường ngựa cho phi công Mỹ

     

    bac_tu_choi_di_giay_moi_b_500                                                             Bác Hồ từ chối đi giày mới

     

    bac_giup_chu_khoi_dong_may

                                                 Bác giúp chú khởi động máy ( Tranh gò nhôm)

     

    lm_theo_li_bc_g_nhm_ca_vn_phc

                                           Tranh theo chủ đề: Làm theo lời Bác ( Tranh gò nhôm)

     

    lam_theo_loi_bac_trin_lm_mt_bcl                      

                               Tranh theo chủ đề: Làm theo lời Bác ( Tranh gò nhôm)

    --------------

    Theo Lê Xuân và họa sĩ Nguyễn Văn Phúc


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Nhật Minh @ 21:38 25/02/2012
    Số lượt xem: 2952
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Cảm ơn quý vị và các bạn đã đến với website "Bác Hồ với Huế"
    www.bachovoihue.tk