TRƯỜNG THPT VINH XUÂN

Dịch ngôn ngữ khác

Xem phiên bản mới


TÌM HIỂU

Tìm hiểu lịch sử

Tìm hiểu về Đảng

Huế xưa và nay

TÌM HIỂU VỀ BÁC HỒ










BÁC HỒ VỚI HUẾ

Điều tra ý kiến

Bác Hồ sống và học tập ở Thừa Thiên Huế trong thời gian nào ?
1890 - 1895
1895 - 1901
1901 - 1906
1906 - 1909
1895 - 1901 & 1906 - 1909

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Online

    1 khách và 0 thành viên
    Gốc > Bác Hồ sống và học tập ở Huế > Di tích lưu niệm ở Huế >

    Điểm di tích Am Bà

    Địa chỉ: Làng Phò An, xã Phú Dương, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế. 

    Am Bà vốn là một miếu thờ thuộc địa phận thôn Phò An, tiếp giáp với làng Dương Nỗ, cách nhà lưu niệm Bác Hồ khoảng 300m về phía đông, và đường tỉnh lộ Huế - Thuận An 70m về phía  Bắc.

     

    3317888703_087b85f2d7_500

     

              Vị thần được thờ trong am có tên là Thiên- Y- A-Na một trong những tín ngưỡng thờ “mẫu” của người Việt mang màu sắc Cham-Pa được thể hiện dưới hình thức kết hợp mẫu Việt (Thánh mẫu Liễu Hạnh) và mẫu Chăm (Thiên-Y-A-Na). Cái tên Am Bà làm chúng ta liên tưởng đến vị thần Ponargar (Đức mẹ quốc gia hay quốc mẫu) một môtíp “mẹ đất”của người Chăm pa được tiếp thu từ nguồn gốc văn hoá Ấn Độ. Ponagar xuất phát từ tên Uma (vợ thần Visnu) tượng trưng cho sự sáng tạo và uy quyền của vương quốc song song với tín ngưỡng phồn thực (thờ yoni và linga).

              Ở xứ Đàng Trong, Ponagar đã trở thành Thiên-Y A-Na là một sự dung hoà khôn ngoan điểm hình của quá trình đan xen, tiếp biến và giao thoa của văn hoá Chàm-Việt. Vì vậy nhìn bề ngoài của Am-Bà chẳng khác gì một miếu thờ của người Việt, mặc dù vai trò “Thánh mẫu” nguyên gốc của người Việt đã bị thay thế chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng bản địa với nữ thần Thiên-Y-A-Na.

              Vào thời điểm năm 1471, vùng đất Hóa Châu thuộc dãi bờ nam sông Kim Trà đang ở trong tình trạng hoang tàn, chỉ lác đác những cồn mồ và nền nhà cũ, lau sậy mọc um tùm. Người Chàm đã từng cư trú ở đây lần lượt rút lui theo với sự mở mang của đoàn quân Nam tiến Đại Việt. Vì thế, trong gia phả của các họ khai canh khai khẩn làng Dương Nỗ và Phò An đã ghi đay là “Tư vinh khoáng thổ” (vùng đất hoang rộng của huyện Tư Vinh).

              Tổ tiên của làng Phò Lỗ (Phò An)khai phá đất đai lập làng và dựng miếu thờ vị thần bảo trợ cho mình và Am Bà được ra đời từ đó.

              Theo quan niệm của nhân dân địa phương thì Am Bà là nơi linh thiên và huyền bí, một phần cũng do cảnh quan thiên nhiên khu vực này có nhiều cây cối um tùm, xum suê, rậm rạp, nơi lý tưởng cho các loài chim bướm và côn trùng sinh sôi nảy nở. Trước mặt Am Bà có một kênh dẫn nước từ sông Phổ Lợi chảy vào đồng ruộng bị phủ kín dưới các vòm cây, một chiếc cầu tre bắc qua kênh ẩn mình trong vòm lá. Về mùa hè, khi nắng chiều sắp ngã về tây, ánh sáng bị cản dưới các vòm cây xuyên qua một cách yếu ớt; khu vực Am Bà trở nên âm u tĩnh lặng, đầy hoang dã khiến mọi người đi qua có cảm giác nơi đây huyền bí thiêng liêng.

              Bên trái song song với Am Bà có một miếu thờ, nhân dân địa phương thường gọi là Am ông (thật ra là miếu thờ Thành Hoàng của làng Phò An). Cấu trúc của Am Bà gồm hai phần chính, nội án và ngoại án. Nội án phía trong nơi đặt khám thờ, trên có ba bát hương, theo truyền thuyết của nhân dân địa phương đó là ba mẹ con của bà Thiên-Y-A-Na. Ngoại án – phía ngoài gồm có một hướng án và bàn soạn –nơi đặt lễ vật khi dâng cúng

              Các vua Nguyễn thường sắc phong tước hiệu cho Thiên- Y-A-Na nên việc sùng bái cúng lễ ở Am Bà được nhân dân tôn trọng,họ gọi gọi là đức thánh mẫu và hai con bà là Đức ông đệ nhất và Đức ông đệ nhị. Mỗi lần đi ngang qua Am Bà mọi người thường cất nón mũ cúi đầu chào thành kính.

    3317889253_7b49cf1ec7_500

           Trong thời gian theo cha và anh về sống ở làng Dương Nỗ (1898-1900) Am Bà là nơi Nguyễn Sinh Cung thường xuống chơi và học bài. Theo hồi ký của ông Nguyễn Sĩ Tích và lời kể của các nhân chứng là con cháu của các học trò cụ Sắc và gia đình ông Nguyễn Sĩ Độ thì lúc bấy giờ Nguyễn Sĩ Khuyến là học trò giỏi của cụ Sắc, được giao trách nhiệm kèm cặp Nguyễn Sinh Cung học tập. Chuyện kể rằng, có lần Nguyễn Sinh Cung về Am Bà học bài, mãi chơi đến lúc buồn ngủ, Cung lấy cành tre quét sạch bàn soạn (nơi thường để mâm cỗ tế lễ) rồi lăn ra ngủ một giấc ngon lành. Trò Khuyến đợi lâu không thấy Cung đâu liền sai người đi tìm, đến Am Bà thì thấy Cung đang còn ngủ. Khi về đến nhà sợ thầy quở trách, trò Khuyến liền kiểm tra bài học, Cung trả lời “Tôi đã học thuộc bài mới đi chơi, nếu anh không tin, cầm lấy bài buổi sáng của tôi học, để tôi đọc cho anh dò có đúng không”, và Cung vừa đọc vừa lý giải rành mạch khiến trò Khuyến ngạc nhiên thán phục. Cho đến sau này, khi biết rằng cậu học trò Cung đã trở thành lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc – Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Khuyến mới liên tưởng đến câu sấm truyền của trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm:

                                                       “Độn  sơn phân giái

                                                        Bò đái thất thanh

                                                        Thuỷ đáo thành trung

                                                        Nam Đàn sinh Thánh”

         Trước đây nhiều người cho rằng “Vị Thánh” trong câu sấm truyền trên là cụ Phan Bôi Châu, nhưng ông Khuyến cho rằng đó chính là Nguyễn Sinh Cung! Những điều bí ẩn trong cõi tâm linh chưa ai có thể hiểu hết, nhưng sự thật về một con người đã đi vào huyền thoại như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì bất cứ nơi đâu Người đã đến, từng sống và gắn bó đều trở thành “địa linh nhân kiệt”. Cũng như Am Bà đang gợi nhớ trong mỗi chúng ta về một thuở Bác đã về đây./.

    --------------------

    Theo "Di tích và địa điểm di tích lưu niệm Bác Hồ và gia đình Người ở Thừa Thiên Huế" của Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Nhật Minh @ 15:46 02/12/2010
    Số lượt xem: 2915
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Cảm ơn quý vị và các bạn đã đến với website "Bác Hồ với Huế"
    www.bachovoihue.tk